Lãi suất liên ngân hàng - Tài chính doanh nghiệp

[Image]

Lãi suất liên ngân hàng (Interbank Offered Rate) là gì ?
Lãi suất liên ngân hàng (lãi suất qua đêm) là lãi suất vay mượn lẫn nhau giữa các ngân hàng, thông qua thị trường liên ngân hàng.
Lãi suất này luôn biến động lên xuống tùy thuộc thời điểm trong ngày. Các tổ chức công bố thông tin (Ngân hàng Trung ương, Bloomberg,…) sẽ tập hợp số liệu của các ngân hàng, tính toán  đưa ra một con số bình quân vào buổi sáng.

Vì sao phải đi vay liên ngân hàng ?
Ngân hàng Trung ương (A) hằng ngày yêu cầu các ngân hàng thương mại (B) và (C) phải báo cáo kết quả kinh doanh trong ngày, đặc biệt là tỉ lệ dự trữ bắt buộc. Nếu ngân hàng nào thâm hụt dữ trữ bắt buộc thì phải tìm mọi cách bù vào cho đủ.
Vào một ngày nọ, Ngân hàng nhỏ (C) bất thình lình thiếu vốn (do cho vay quá nhiều), vì vậy bằng mọi giá phải vay được một khoản tiền lớn trong ngắn hạn (từ 1 ngày đến 1 tuần) để bù vào nhằm giải quyết những khoản tiền đến hạn, đảm bảo dự trữ bắt buộc, hoặc cho vay để giữ khách và tăng lợi nhuận.
Nhu cầu vay quá cao buộc (C) phải vay "nóng" từ Ngân hàng lớn (B) với lãi suất cao. Lãi suất trên thị trường này lên xuống thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến lãi suất bình thường.

Ví dụ :
    Ngày 20.7.2011 : Ngân hàng (C) cần phải có 10 tỷ để giải ngân cho khách hàng.
    Ngày 21.7.2011 : Ngân hàng (C) sẽ nhận 10 tỷ do ngân hàng (B) chuyển vào.
Chỉ cách nhau có 1 ngày, nhưng (C) lại thiếu hụt 10 tỷ để trả cho khách, vì vậy đành phải vay (B) "qua đêm" và hoàn trả bù trừ ngay trong ngày hôm sau.

[Image]

Diễn biến lãi suất qua đêm liên ngân hàng (màu đỏ). Nguồn: Reuters

Việc hạ lãi suất liên ngân hàng nói lên điều gì ?
Ngày 17.5.2012, lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn 1 tuần hạ xuống 2,4% một năm - thấp nhất kể từ năm 2007, chứng tỏ vốn khả dụng rất dồi dào, các ngân hàng đang thừa quá nhiều tiền.

Tuy nhiên, khách hàng lớn của ngân hàng là các doanh nghiệp, hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, với 79.000 Doanh nghiệp phá sản trong năm 2011(VCCI thống kê), và 17.000 Doanh nghiệp phá sản vào 4 tháng đầu năm 2012 (Bộ Kế hoạch - Đầu Tư). Hàng loạt các doanh nghiệp có hàng tồn kho cao, không tiêu thụ được sản phẩm, ít có điều kiện mở rộng sản xuất kinh doanh... Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp không mặn mà đi vay thêm vốn làm gì. 

Không cho vay được khu vực tư nhân nên các ngân hàng chuyển sang "cho Nhà nước vay" bằng cách mua tín phiếu với khối lượng mỗi ngày khoảng 3.000 tỷ đồng, mặc dù lãi suất tín phiếu giảm kỷ lục về 4,5-8,5%, nhằm xử lý tình trạng thanh khoản dư thừa và được hưởng lãi.

"Hiện nhiều ngân hàng thừa vốn với con số lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Các ngân hàng không cho doanh nghiệp, cá nhân vay được thì dẫn tới việc họ phải cho vay lẫn nhau" - Ông Nguyễn Thanh Toại - Phó tổng giám đốc ACB

Đây chính là dấu hiệu của tình trạng doanh nghiệp suy kiệt nguồn vốn, điêu đứng vì không tiêu thụ được sản phẩm, trong khi các ngân hàng đóng băng tín dụng.

Để khơi thông bế tắc này, ngoài gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp về chính sách thuế trị giá 29.000 tỷ đồng, chính phủ có thể sử dụng số vốn (có được từ bán tín phiếu cho ngân hàng) để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cống... Nhờ đó, các doanh nghiệp liên quan như sắt thép, xi măng có cơ hội giải quyết hàng tồn kho và trán được nguy cơ phá sản.

Tags:

Giới thiệu về tác giả

Akira Lê là người sáng lập CoVanKinhDoanh.com, hiện đang sống và làm việc tại Tokyo, Nhật Bản. Sứ mệnh: mang những kiến thức kinh doanh tại Nhật Bản và thế giới đến gần hơn với các doanh nghiệp Việt Nam.

4 nhận xét

  1. Bạn giải thích rất chi tiết, thông tin rất hữu ích. Nếu bạn có quan tâm bất động sản thì vào web mình nha. Bán căn hộ giá rẻ Quận 11 tại TPHCM | Ban can ho gia re Quan 11 tai TPHCM

  2. Cảm ơn tác giả vì bài viết rất hữu ích!
    ----------------------------
    Tuyết Nhung
    Chuyên viên bất động sản Smartland
    Click để biết thêm chi tiết: Chung cu First Home cho nguoi thu nhap thap hoặc Chung cư First Home cho người thu nhập thấp

  3. Đề án bảo vệ môi trường đơn giản cho cơ sở karaoke khi thực hiện thì các cơ sở gặp rất nhiều khó khăn, nên các cơ sở có thể tìm đơn vị tư vấn như công ty môi trường chuyên nghiệp tại HCM là công ty PHONG VIỆT JSC để được hướng dẫn hoàn thành thủ tục môi trường một cách hoàn chỉnh và đúng theo pháp luật quy định.
    Mọi thắc mắc hay cần tư vấn đề án bảo vệ môi trường đơn giản cho cơ sở karaoke, mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
    Chuyên viên môi trường
    Lê Thị Trúc Linh
    SDT: 0916158727 - 0909007505
    Email: lelinhdhmt90@gmail.com
    Công ty cổ phần tư vấn đầu tư thương mại Phong Việt
    Trụ sở chính: 97 – 99 Tôn Thất Đạm, Phường Bến Nghé, Quạn 1, TP.HCM
    Chi nhánh: 372/1 Nguyễn Văn Nghi, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP.HCM
    ĐT: 0838942589-82(EXT: 108) – 38942570.

    Website: www.moitruongphongviet.com - http://congtymoitruong.tin.vn/
    Website: moi truong phong viet || cong ty phong viet || Phong Viet JSC Company || xu ly nuoc thai nha hang

    Để hiểu thêm về đề án bảo vệ môi trường đơn giản cho cơ sở karaoke hãy vào đây nhé
    đề án bảo vệ môi trường đơn giản cho cơ sở karaoke || đề án bảo vệ môi trường đơn giản cho cơ sở karaoke

Leave a Reply